ตรวจสอบทบทวน(Self-Test) 10
1.การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้มีจุดประสงค์สำคัญคืออะไร
ตอบ
1. มีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอน
การประเมินผลหลักสูตรจะต้องกำหนดลงไปให้แน่นอนชัดเจนว่าประเมินอะไร
2. มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
3. ข้อมูลเป็นจริงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้น ข้อมูลจะต้องได้มาอย่างถูกต้องเชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้
4. มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน
5. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
6. การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผล จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
7. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และให้มีความเที่ยงตรงในการพิจารณา
8. การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆวิธี
9. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
10. ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดีและมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ
2. มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
3. ข้อมูลเป็นจริงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้น ข้อมูลจะต้องได้มาอย่างถูกต้องเชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้
4. มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน
5. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
6. การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผล จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
7. การวิเคราะห์ผลการประเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และให้มีความเที่ยงตรงในการพิจารณา
8. การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆวิธี
9. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
10. ผลต่างๆที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดีและมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ
1. ฝึกปฏิบัติวางแผนการประเมินหลักสูตรครอบคลุมกระบวนการหลักสูตรทั้งหมด
ตอบ
ตอบ
1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมายในการประเมินเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการในการดำเนินการประเมินหลักสูตร
ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร
จะทำให้เราสามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือ และขั้นตอนในการประเมินได้อย่างถูกต้อง
2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล
การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน
เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพในส่วนของหลักสูตรที่ถูกประเมิน
การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมินผลทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น
3. ขั้นการสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะมีผลทำให้การประเมินนั้นน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน
ซึ่งผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และสร้างอย่างมีคุณภาพ
มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง
4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล
ในขั้นการรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูลมีส่วนช่วยให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มีความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ
5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล
พิจารณาเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้
6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน
ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะสรุปและรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น
ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานผลว่าควรจะเป็นรูปแบบใด
และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่
เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก
7. ขั้นนำผลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาหลักสูตรในโอกาสต่อไป
2. ฝึกเขียนระบุเกณฑ์คุณภาพหลักสูตรที่พึงประสงค์
แบบสอบถามเพื่อการประเมินหลักสูตร
เรื่อง การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียน.........................
***************************
คำชี้แจง แบบสอบถามนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
พ.ศ.2551 แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน ด้านบริบท
ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต
ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ใน หน้าข้อความที่ตรงกับสภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
1. เพศ
ชาย หญิง
2. อายุ
21- 30 ปี 31- 40 ปี 41- 50 ปี 51 ปีขึ้นไป
3. สถานภาพ
ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง
ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน ด้านบริบท
ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ในช่องระดับความคิดเห็นตามสภาพจริง โดยพิจารณา
ตามเกณฑ์ดังนี้
5 หมายถึง
เห็นด้วยมากที่สุด
4 หมายถึง
เห็นด้วยมาก
3 หมายถึง
เห็นด้วยปานกลาง
2 หมายถึง
เห็นด้วยน้อย
1 หมายถึง
เห็นด้วยน้อยที่สุด
1. ข้อมูลด้านบริบท
รายการ
|
ระดับความคิดเห็น
|
|||||
๕
|
๔
|
๓
|
๒
|
๑
|
||
ความนำ
|
||||||
๑
|
มีความชัดเจนและเข้าใจง่าย
|
|||||
๒
|
มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
|
|||||
๓
|
สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
|
|||||
วิสัยทัศน์
|
||||||
แสดงลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในอนาคตอย่างชัดเจน
|
||||||
มีเป้าหมายที่ชัดเจนรองรับ
|
||||||
๖
|
มีความสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียนและสภาวะปัจจุบัน
|
|||||
๗
|
มีเอกลักษณ์/สามารถสร้างศรัทธา/จุดประกายความคิดของ
|
|||||
บุคลากร
|
||||||
สามารถนำไปปฏิบัติได้
|
||||||
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
||||||
๙
|
แสดงถึงความสามารถที่จำเป็นตามสภาวะปัจจุบัน
|
|||||
๑๐
|
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
|
|||||
เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
|
||||||
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
|
||||||
๑๒
|
มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน/สังคม
|
|||||
๑๓
|
มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์
|
|||||
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
|
||||||
โครงสร้างของหลักสูตร
|
||||||
๑๕
|
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
|
|||||
๑๖
|
จัดสัดส่วนสอดคล้องกับโครงสร้างของหลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
|
|||||
จัดเวลาเรียนสอดคล้องและครบถ้วนตามโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
|
||||||
๑๘
|
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
|
|||||
๑๙
|
มีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชนและสังคมปัจจุบัน
|
|||||
สามารถทำให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาได้
|
2. ข้อมูลด้านปัจจัยเบื้องต้น
ที่
|
รายการ
|
ระดับความคิดเห็น
|
||||
๕
|
๔
|
๓
|
๒
|
๑
|
||
ครูผู้สอน
|
||||||
๑
|
มีความสามารถในการสอน
|
|||||
๒
|
มีความรับผิดชอบในการเรียนการสอน
|
|||||
มีความตรงต่อเวลาและเอาใจใส่ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
|
||||||
๔
|
มีการตรวจสอบงานที่มอบหมายและให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสม่ำเสมอ
|
|||||
๕
|
มีความรู้ ความเข้าใจ
รู้เป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
|
|||||
๖
|
มีความรู้ ความเข้าใจ มาตรฐาน/ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
|
|||||
๗
|
มีความสามารถในการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
|||||
๘
|
มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
|||||
มีความรู้
ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน และการทำโครงงาน
|
||||||
๑๐
|
มีความรู้
ในด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียน
|
|||||
๑๑
|
มีความรู้
ความสามารถในการจัดทำและใช้สื่อการเรียนรู้
|
|||||
๑๒
|
มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
|
|||||
ด้านสื่อการเรียนรู้
|
||||||
สถานศึกษามีสื่อธรรมชาติ (พืช สัตว์ สิ่งของ
และอื่นๆ)ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
|
||||||
๑๔
|
สถานศึกษามีสื่อเทคโนโลยี
และอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
|
|||||
๑๕
|
สถานศึกษามีสื่อ
ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
|
|||||
๑๖
|
สื่อ วัสดุ
อุปกรณ์การสอนเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
|
|||||
๑๗
|
หนังสือ/ตำรา/เอกสาร
ที่ใช้ประกอบการสอนเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน
|
|||||
สื่อ วัสดุ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้
|
||||||
๑๙
|
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้สื่อแหล่งการเรียนรู้
|
|||||
๒๐
|
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
|
|||||
๒๑
|
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
|
|||||
๒๒
๒๓
|
สถานศึกษาจัดแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรม
การเรียนรู้ของผู้เรียน
แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนมีความเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
|
|||||
ด้านงบประมาณ
|
||||||
๒๔
|
สถานศึกษาวางแผนการจัดสรรงบประมาณครอบคลุมภารกิจทุกด้านอย่างเหมาะสม
|
|||||
๒๕
|
สถานศึกษาจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเพียงพอ
|
|||||
๒๖
|
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการจัดทำสื่อการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
|
|||||
๒๗
|
สถานศึกษามีงบประมาณในการปรับปรุงพัฒนาแหล่งการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
|
|||||
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการปรับปรุงและ
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเพียงพอ
|
||||||
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุน
และพัฒนาความรู้
ความสามารถของบุคลากรอย่างเพียงพอ
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น